
BẤT ĐỘNG SẢN QUẬN 7 HƯỞNG LỢI NHỜ ĐỒNG BỘ HẠ TẦNG GIAO THÔNG
Quận 7 trong hơn thập kỷ qua đã có những thay đổi mà không ai ngờ đến được. Nơi những hàng dừa nước bao la bát ngát đã mọc lên những tòa nhà cao tầng, những khu đô thị hiện đại. Giá trị của bất động sản quận 7 đã và đang tăng giá từng ngày theo tốc độ quy hoạch hạ tầng giao thông của khu vực.
Mục Lục
TPHCM đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông quận 7

Giao thông thuận lợi chính là mấu chốt quan trọng để một khu vực chuyển mình và phát triển vượt bậc về kinh tế, văn hóa và xã hội.
Từ Nam Sài Gòn để di chuyển về khu vực trung tâm quận 1, TPHCM, thông thường người dân sẽ di chuyển trên các tuyến đường chính như: Nguyễn Văn Linh, Phạm Hùng, Nguyễn Tất Thành.
Vào lúc thấp điểm, thời gian di chuyển từ Quận 7 đến trung tâm thành phố chỉ từ 5 – 10 phút. Thế nhưng, vào giờ cao điểm thì thời gian này nhân lên vài lần, ít nhất là 3 lần.
Để giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc giờ cao điểm thì chỉ có một cách đó chính là thiết lập, điều chỉnh lại hệ thống đường xá, cầu cống hợp lý và hoàn thiện hơn.
Cụ thể, TPHCM đã có kế hoạch thực hiện các công trình để thay đổi bộ mặt về hạ tầng giao thông quận 7 như sau:
Cầu Nguyễn Khoái

Phối cảnh cầu Nguyễn Khoái nhìn từ trên cao
Cầu Nguyễn Khoái sau khi hình thành sẽ nằm song song với cầu Nguyễn Văn Cừ, giữ vai trò kết nối giữa 3 quận: quận 1, quận 4 và quận 7.
Vốn đầu tư dự kiến: 1.250 tỷ đồng.
Thời gian khởi công dự kiến: Năm 2022
Cầu Thủ Thiêm 3

Phối cảnh dự án cầu Thủ Thiêm 3
Cầu Thủ Thiêm 3 có chiều dài 2160m, rộng 10m với 6 làn xe đã được Thủ tướng chấp thuận đầu tư. Cầu bắt đầu từ đường Tôn Đản, đi qua đường Nguyễn Tất Thành và khu đất bến Cảng Nhà Rồng, vượt qua sông Sài Gòn để đến với khu đô thị mới Thủ Thiêm thuộc Thành phố Thủ Đức.
Vốn đầu tư dự kiến: 3.100 tỷ đồng.
Cầu Thủ Thiêm 4

Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 4 tuyệt đẹp với thiết kế dây cung
Cầu Thủ Thiêm 4 có chiều dài hơn 2.1km với 6 làn xe bắt đầu từ khu đô thị mới Thủ Thiêm và kết thúc tại đường Huỳnh Tấn Phát Quận 7.
Vốn đầu tư dự kiến: 5.200 tỷ đồng.
Di dời Cảng Tân Thuận
Cảng Tân Thuận là 1 trong 10 cảng cần được di dời để TPHCM tiến hành triển khai xây dựng cầu Thủ thiêm 3 và 4.
Việc di dời Cảng Tân Thuận về cảng Hiệp Phước sẽ tháo dỡ được nút thắt giao thông căng thẳng do lượng container hiện tại. Cảng Tân Thuận được di dời là tiền đề để thay đổi diện mạo của một khu Nam Sài Gòn hoa lệ.
Ngân sách di dời dự kiến lên đến 3.500 tỷ đồng.
Cầu Rạch Đĩa trên đường Lê Văn Lương nối quận 7 – Nhà Bè,
Là một trong những mắc xích quan trọng trong kết nối quận 7 với Nhà Bè, chịu áp lực giao thông lớn nhưng Cầu Rạch Đĩa hiện tại chỉ rộng hơn 3m và tải trọng dưới 5 tấn thường xuyên gây ra ùn tắc cục bộ.
UBND TPHCM đã chấp thuận đề xuất xây dựng và nâng cấp cầu Rạch Đĩa. Phần cầu mới sẽ rộng khoảng 10.5m, phần chính dài 329m và chịu được trọng tải lên đến 30 tấn (gấp 6 lần cầu sắt cũ).
Kinh phí xây dựng dự kiến: 470 tỷ đồng
Mở rộng đường Nguyễn Tất Thành lên 40m
Đường Nguyễn Tất Thành là một trong những nhánh đường huyết mạch của Nam Sài Gòn giữ vai trò kết nối từ Quận 4 đến các quận lân cận như: Quận 7, Quận 1, Nhà Bè, … Mật độ lưu thông cao nhưng lộ giới hiện tại chỉ khoảng 14m.
Đường Nguyễn Tất Thành sau khi nâng cấp và mở rộng thì lộ giới lớn nhất sẽ lên đến 40m, giải quyết được tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm, góp phần nâng cao giá trị của các bất động sản trong khu vực.
Đường trục Bắc – Nam
Đường trục Bắc – Nam đoạn từ Nguyễn Văn Linh à cầu Bà Chiêm có chiều dài khoảng 7,5km, rộng 60 – 68,75m với quy mô 8 – 10 làn xe, sẽ giải quyết được tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm, đồng thời giảm tải áp lực giao thông lên hệ thống giao thông hiện hữu.
Vốn đầu tư dự kiến: 4.000 tỷ đồng.
Cầu vượt hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ

Phối cảnh dự án Cầu vượt, hầm chui tại nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ
Hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ được chia thành 2 giai đoạn và đã được khởi công từ tháng 4/2020 với tổng vốn 2.610 tỷ đồng.
Dự án khi hoàn thành giúp giảm giao cắt giữa các hướng đi qua nút giao, giảm áp lực giao thông cửa ngõ phía Nam và tạo thuận lợi cho xe từ đường Nguyễn Hữu Thọ ra tới cầu Kênh Tẻ vào trung tâm thành phố thông thoáng hơn.
Thông tin tổng quan quận 7

Quận 7 – Biểu tượng của một đô thị văn minh, hiện đại
Vị trí địa lý:
Quận 7 nằm ở khu Nam Thành phố, là một quận nội thành trong số 22 đơn vị hành chính cấp huyện của TPHCM.
Tổng diện tích của Quận 7 là 35.69m² với số dân năm 2019 là 360.155 người, mật độ dân số là 10.091 người/km².
Quận 7 nổi tiếng với khu chế xuất Tân Thuận, khu đô thị Phú Mỹ Hưng, và những khu vui chơi hiện đại bậc nhất Sài Gòn.

Sơ đồ vị trí quận 7
Ranh giới hành chính:
Phía Đông | – Giáp Quận 2 (ranh giới là Sông Sài Gòn) – Giáp tỉnh Đồng Nai (ranh giới là Sông Soài Rạp) |
Phía Tây | – Giáp Quận 8 – Giáp Huyện Bình Chánh (ranh giới là rạch Ông Lớn) |
Phía Nam | – Giáp Huyện Nhà Bè (ranh giới là Rạch Đĩa và Sông Phú Xuân) |
Phía Bắc | – Giáp Quận 2 (ranh giới là Sông Sài Gòn) – Giáp Quận 4 (ranh giới là Kênh Tẻ) |
Quận 7 và những lợi thế hiện có
Môi trường sống xanh
Quận 7 được ôm trọn trong vòng tay của sông nước với hệ thống sông ngòi chằng chịt: sông Sài Gòn, sông Soài Rạp, sông Phú Xuân, rạch Đĩa, rạch Ông Lớn,.. Nhờ vậy, nơi đây mang trong mình một đặc trưng không khí đậm chất Nam Bộ.

Trái ngược với không khí oi bức, khói bụi của trung tâm, Quận 7 như một con gió mát ùa vào lòng thành phố, mang hơi thở thiên nhiên đến gần hơn với cuộc sống tất bật. Không gian sống trong mát chính là điểm đặc trưng nhất của Quận 7.
Dân cư văn minh kiểu mẫu
Lực lượng dân cư sinh sống tại quận 7 chủ yếu là chuyên viên, chuyên gia nước ngoài đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh,… làm việc tại khu công nghiệp, khu chế xuất. Họ mang đến nơi đây những thói quen, lối sống, sinh hoạt văn minh đến từ những quốc gia phát triển.

Khu chế xuất Tân Thuận là nơi làm việc của nhiều chuyên gia nước ngoài
TPHCM định hướng Nam Sài Gòn sẽ trở thành nơi sinh sống của cộng đồng dân cư hiện đại, văn minh kiểu mẫu. Một không gian sống “vạn người mê” mà ai cũng ao ước.
Quy hoạch hạ tầng đồng bộ
Với những lợi thế về điều kiện tự nhiên vượt trội cộng hưởng với các khu đô thị hiện đại, TPHCM đã định hướng xây dựng đồng hộ hạ tầng giao thông để đưa Nam Sài Gòn lên một tầm cao mới, giảm tải áp lực cho khu vực trung tâm.
Sau đây là một số quy hoạch về hạ tầng giao thông của Quận 7 trong thời gian tới. Richard Group mời các bạn tiếp tục theo dõi.
Một góc đường Nguyễn Văn Linh ngày xưa Một góc đường Nguyễn Văn Linh ngày nay
Kết luận

Quận 7 của ngày nay đã khác xưa hoàn toàn
Quận 7 của một thập kỷ trước phần lớn diện tích đều là đất nông nghiệp bị nhiễm mặn, nhiễm phèn, khó canh tác nên đời sống người dân nơi đây rất khó khăn, chật vật để kiếm miếng cơm manh áo mỗi ngày.
Nhờ những chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông đúng đắn mà một quận 7 nghèo khó, xa xôi đã biến mất, thay vào đó là hình ảnh của những đô thị mới hiện đại, sầm uất và xa hoa.
Sắp tới đây, khi được đầu tư bài bản hơn, khi mà những công trình dự án nghìn tỷ mọc lên thì quận 7 chắc chắn sẽ trở thành một viên kim cương đắt giá, một đô thị hiện đại chuẩn mực với tiềm năng phát triển vô hạn.