
Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc mở ra cánh cổng lớn cho nền kinh tế tỉnh Lâm Đồng
Dự án đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc dự kiến hoàn thành vào năm 2025 và sẽ trở thành “chiếc cầu nối” giao thương giữa Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên, Duyên Hải Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ. Đây sẽ là tiền đề cho việc phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, đồng thời, mở ra nhiều cơ hội cho nền kinh tế của cả khu vực.
Quy mô dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc
Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc là 1 trong 3 giai đoạn của dự án cao tốc Dầu Giây – Liên Khương đã được Nhà nước phê duyệt theo Tờ trình số 1154/TTr-UBND. Tuyến cao tốc bắt đầu từ đoạn giao Quốc lộ 20 (xã Phú Trung, huyện Tân Phú) và kết thúc tại đoạn giao với Quốc lộ 55, TP. Bảo Lộc với tổng chiều dài là 66 km.

Tuyến cao tốc có 11km đầu tiên thuộc Đồng Nai và 55 km còn lại thuộc tỉnh Lâm Đồng.. Song, UBND tỉnh Lâm Đồng đã được Thủ tướng chọn làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với dự án.
Tuyến cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc dự kiến có 6 làn xe (4 làn ôtô và 2 làn dừng khẩn cấp) được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (Public – Private Partnership – PPP) với tổng mức đầu tư lên đến 19.500 tỷ đồng.
Nguồn vốn đầu tư của tuyến cao tốc này cũng là một điểm rất đáng quan tâm. Mời các bạn chuyển sang phần 2 để tìm hiểu việc phân bổ nguồn vốn cũng như tâm huyết của tỉnh Lâm Đồng đối với dự án.
Tỉnh Lâm Đồng quyết “hết mình” với tuyến cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc
Dự án đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc dự kiến phân thành 2 giai đoạn đầu tư. Ở giai đoạn 1, dự án cần khoảng hơn 16.000 tỷ đồng để hoàn thiện. Trong đó, ngân sách từ Trung ương là 2000 tỷ, chính quyền địa phương cam kết góp 4.500 tỷ và phần còn lại sẽ là vốn chủ đầu tư huy động theo quy định pháp luật.
Có thể bạn chưa biết, trong tổng số vốn nhà nước góp vào thì 4.500 tỷ của tỉnh Lâm Đồng đã chiếm đến 69%. Đối với một dự án hạ tầng giao thông đầu tư theo hình thức PPP (có hỗ trợ từ ngân sách nhà nước) thì tỷ lệ này đã là một con số kỷ lục chưa từng có. Chính điều này đã thể hiện rất rõ sự quyết tâm trong việc hiện thực hóa cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc của chính quyền tỉnh.
Theo đó, tỉnh Lâm Đồng đã lên kế hoạch thành lập 7 điểm khai thác đất san lấp, đá và cát xây dựng,.. cho nhà đầu tư để đảm bảo vật tư cho dự án được xuyên suốt. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cũng đã đề nghị các huyện Đạ Huai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm và TP. Bảo Lộc phải gửi báo cáo về nguồn gốc, hiện trạng – quy hoạch, các vấn đề liên quan đến 7 điểm khai thác trước ngày 15/9/2021 để chuẩn bị cho các bước hành động tiếp theo.
Vì chính quyền địa phương đã quá hiểu được tầm quan trọng của cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc nên mọi hoạt động liên quan đến dự án đều đang được quan tâm sát sao để có thể hoàn thành càng sớm càng tốt.
Ý nghĩa tuyến cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc

Tuyến cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc sẽ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nói chung và TP. Bảo Lộc nói riêng. Từ đây, thời gian di chuyển giữa các huyện Đạ Huai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm và TP. Bảo Lộc cũng sẽ được thuận lợi hơn. Đồng thời, cao tốc này sẽ góp phần giảm tải áp lực lưu thông cho đèo Bảo Lộc, quốc lộ 20 và cả tỉnh lộ ĐT.725,…
Không chỉ riêng dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, chính quyền tỉnh Lâm Đồng cũng đã có kế hoạch đầu tư phát triển thêm nhiều dự án về hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục, văn hóa – xã hội nhằm phát triển mọi mặt để thực hiện mục tiêu đưa tỉnh Lâm Đồng trở thành khu vực kinh tế trọng điểm của vùng Tây Nguyên.